TIẾT LỘ 14 TIÊU CHÍ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO
  • 24/012022
  • ISAVING

TIẾT LỘ 14 TIÊU CHÍ THIẾT KẾ WEBSITE CHUẨN SEO

Nhiều người cho rằng SEO thiết kế website là không có gì liên quan tới nhau. Nhưng trên thực tế, thiết kế website có thể ảnh hưởng đến SEO và ngược lại. Dưới đây là 14 tiêu chí để thiết kế chuẩn SEO, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Code

Khi Google ngày càng thông minh hơn thì các SEOer cũng cần cập nhật liên tục để tối ưu SEO thân thiện với cả Google và người dùng. Một trong những cách đó là tối ưu mã Code.

Nội dung mã code mới chính là yếu tố quyết định SEO của bạn có thành công không chứ không phải công thức code như thế nào. Google sẽ đọc nội dung Source Code của bạn để biết trang web của bạn nói về vấn đề gì. Các SEOer cũng đừng hoang mang vì những gì tôi đang nói liên quan đến code nhé.

2. Titles và descriptions độc nhất cho tất cả các trang

Mỗi trang web của bạn (bao gồm cả trang chủ) nên có một tiêu đề và một mô tả duy nhất. Các Titles chứa khoảng 60 – 65 ký tự, Meta Descriptions thường có khoảng 150 ký tự. Các Titles và descriptions là hai thứ mô tả chính xác nội dung trang mà không bị nhồi nhét từ khóa.

3. Các tính năng cần có trong CMS 

Có 6 tính năng, nếu bạn đang sử dụng WordPress thì bạn có thể tối ưu SEO tốt hơn. 

- Có chuyên mục blog và danh mục cha

- Tối ưu schema

- Blog có chức năng mục lục (table of content)

- Cho phép chọn 301 hoặc 302 redirect

- Được quyền set no-index, no-follow

- Được quyền chọn thẻ Canonical

4. Thẻ Canonical

Tối ưu thẻ Canonical sẽ giúp website của bạn tránh khỏi tình trạng bị Google đánh giá là trùng lặp nội dung do URL đó đang có một bản sao khác.

Các tiêu chuẩn cần có của thẻ Canonical:

- Luôn mặc định có thẻ Canonical 

- Các bản www; non-www hoặc đổi .html hoặc .html phải được redirect về một bản duy nhất

- URLs đều truy cập vào được bản http và https

Kiểm tra các URL tham số tạo Duplicate Content.

5. Navigation

Điều hướng trang web rất quan trọng trong việc giúp khách truy cập nhanh chóng tìm thấy nội dung mà họ muốn. Điều này cũng có thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung mà người quản trị web cho là quan trọng. Mặc dù các kết quả tìm kiếm của Google được cung cấp ở cấp độ trang, Google cũng muốn biết trang đóng vai trò gì trong bức tranh lớn hơn của trang web.

Tất cả các trang web đều có trang chủ hoặc trang “gốc”, trang này thường là trang có tần suất truy cập nhiều nhất trên trang web và là nơi bắt đầu để điều hướng cho nhiều khách truy cập. Trừ trường hợp trang web của bạn chỉ có một số trang, bạn nên xem xét việc khách truy cập sẽ đi từ trang tổng quát (trang gốc của bạn) tới trang chứa nội dung cụ thể hơn như thế nào.

6. URL rõ ràng – URLs

Các Permanent Links (URL của trang web) được định dạng tất cả là chữ thường và được phân tách bằng dấu gạch ngang.

7. Tốc độ tải nhanh

Bất kể là người dùng hay các công cụ tìm kiếm đều không muốn các trang web bị tải chậm. Ngược lại các trang web tải nhanh thường rất thân thiện với SEO, điều đó có nghĩa là chúng có lợi trong việc xếp hạng bởi các thuật toán so với các trang web tải chậm hơn. Đặc biệt chúng sẽ tạo ra nhiều tương tác người dùng hơn (doanh số, đăng ký bản tin, giới thiệu mẫu liên hệ,…).

8. Content độc đáo

Nội dung trên trang web của bạn không thể được tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Tất cả các trang nên có nội dung độc đáo và hữu ích, điều này có nghĩa là một trang web có nội dung được sao chép từ các trang web khác sẽ không phải là một website chuẩn SEO của Google.

Và chắc chắn nó sẽ không được xếp hạng cao trên bảng kết quả tìm kiếm của Google.

9. Chứa các hình ảnh chuẩn SEO

Đúng là các công cụ tìm kiếm rất thích các bài viết nhiều chữ. Tuy nhiên bạn cũng cần phải có hình ảnh cho các trang của mình vì mọi người sẽ thích nó. Hình ảnh, là một trong những tiêu chí của một bài viết chuẩn SEO, giúp cho nội dung của bạn thú vị và dễ đọc hơn.

Một điều bạn cần nên nhớ là hãy tối ưu hóa kích thước hình ảnh. Các công cụ như Smush.it cho phép bạn thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm giảm chất lượng của chúng. Bạn cũng nên đặt tên và sử dụng alt text cho hình ảnh.

10. Bố cục trang rõ ràng thống nhất

Một trang web thường có các yếu tố sau:

- Header

- Breadcrumb Menu

- Page Title (chỉ có 1 Title cho mỗi trang)

- Văn bản được định dạng tốt, chúng được tách thành những đoạn ngắn với subheadings

- Thông tin tác giả

- Footer

Tất nhiên có nhiều đặc điểm khác nhau để giúp bạn biết thiết kế web chuẩn SEO là gì. Tuy nhiên 6 yếu tố trên được xem là quan trọng nhất.

11. Tạo XML Sitemap và sử dụng tệp robots.txt

XML Sitemap giúp Google hiểu được cấu trúc của một website khi nó thu thập thông tin. Khi bạn chuyển nhiều dữ liệu hơn cho Google, bạn cũng có thể xác định các trang quan trọng nhất và có giá trị đối với bạn để ưu tiên chúng.

Thiết kế UI là khái niệm thiết kế giao diện người dùng. Các thiết kế UI sẽ tập trung vào cách mà sản phẩm xuất hiện đến người như:

Nút Like, share nên nằm bên trái hay bên phải của bài viết,

Icon kêu gọi hành động trên Landing Page nên chọn màu gì, nằm bên trên hay bên dưới,

Nút Navigation nên chọn hai gạch hai ba gạch, gạch ngang hay gạch đứng,…

Đặc biệt, nếu như bạn muốn một website chuẩn SEO thì UX – UI là kỹ thuật không thể thiếu. Đơn giản vì:

UX/UI sẽ ảnh hưởng đến hành vi người dùng

Khi một website được chuẩn giao diện UI/UX thì người dũng sẽ khá thoải mái trong vấn đề trải nghiệm, tâm trạng tốt khiến họ đưa ra những quyết định nhanh hơn khi thấy những sản phẩm ưng ý.

Ví dụ: Điển hình là việc xây dựng giao diện website GTV SEO, nếu blog gtvseo.com không thật sự có một giao diện tốt, thân thiện người dùng nhất thì rất khó để chinh phục những vị khách khó tính trong mảng SEO.

Bởi từ cách thiết kế website chuẩn SEO, chăm sóc khách hàng họ sẽ đánh giá xem dịch vụ của GTV SEO có chu đáo, tận tâm hay không, ảnh hưởng rất lớn đến việc ra quyết định của họ.

Ảnh hưởng đến xếp hạng của Google

Google không thể đánh giá chính xác về giao diện của website, tuy nhiên Google có thể thu thập thông tin từ những người dùng để từ đó đưa ra phán đoán về website đó có thật sự tốt cho người dùng hay không. Một website có trải nghiệm không tốt, người dùng thường thoát ra ngay khi vào.

Một vấn đề nữa mà bạn cần quan tâm chính là tính năng Responsive website, giúp website hiển thị tốt với nhiều thiết bị khác nhau. Google đang có những thay đổi lớn nhằm hướng đến người dùng thiết bị di động và Responsive cũng là yếu tố mà Google rất quan tâm, thậm chí nó còn là một mục thông báo riêng trong công cụ quản trị website – Webmaster Tool.

12. Thiết kế web chuẩn SEO theo UX-UI

Thiết kế UX gắn liền với cảm nhận người dùng đối với một sản phẩm nào đó không nhất thiết là công nghệ. Thiết kế UX trong thiết kế web chuẩn SEO – Là sự tiếp nối của thuật ngữ này vì sự xuất hiện lần đầu tiên của UX để phục vụ cuộc sống của con người.

13. Kiểm tra Orphan Pages của bạn

Khi các trình thu thập thông tin theo các liên kết để crawl website của bạn, bạn cần kiểm tra đánh giá xem tất cả các trang của bạn có được gắn đúng vào cấu trúc trang web hay không.

Nhờ vào OnCrawl’s Crossed Analysis bạn có thể phát hiện ra các Orphan Pages của mình và xem các trang đang hoạt động cũng như không hoạt động để tối ưu hóa cấu trúc tổng thể của bạn.

OnCrawl là công cụ thích hợp để nghiên cứu tất cả các yếu tố SEO web hiện diện trên trang web của bạn nhờ Semantic Crawler và khả năng phát hiện nội dung trùng lặp của nó.

14. Yếu tố Technical khác

Response Code

- Có trang 4xx (không tự động redirect về homepage hoặc bất kỳ trang nào)

- Đã là 4xx code thì nó là 4xx code, đừng là loại khác

Mobile

Một số vấn đề hay gặp trên phiên bản mobile:

- Thân thiện với di động

- Trang mobile có bounce rate cao

- JavaScript hoặc CSS bị blocked

- Sử dụng không đúng thẻ rel=”alternate” & rel=”canonical”

- Tốc độ bản mobile chậm

Pop up

- Hạn chế pop-up và banner quá nhiều

- Nếu có pop-up thì dấu x phải bự lên

- Pop-up không nên che luôn cả màn hình ngày từ 5s đầu tiên

Trên đây là những chia sẻ về Website chuẩn SEO mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về Web chuẩn SEO.

ISAVING là một đối tác của Google hỗ trợ lĩnh vực SEO Website, Thiết kế Website chuẩn SEO, Chạy quảng cáo trên các nền tảng Google, Facebook, Youtube,... Nếu bạn đọc cần tư vấn hỗ trợ về website, SEO Website, chạy quảng cáo trên các nền tảng như Google, Facebook và Youtube, hãy liên hệ ngay với ISAVING hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí nhé!

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN ISAVING VIỆT NAM

Điện thoại: 0866899616

Email: info@isaving.vn

Website: isaving.vn

Địa chỉ: LK23, số 96-96B Nguyễn Huy Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội, Hà Nội.

popup

Số lượng:

Tổng tiền: