7 BƯỚC ĐỂ VIẾT MỘT BÀI CONTENT CHUẨN SEO
  • 13/012022
  • ISAVING

7 BƯỚC ĐỂ VIẾT MỘT BÀI CONTENT CHUẨN SEO

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO. Để viết được một bài content chuẩn SEO thì không thể thiếu từ khoá.

Không nên nhắm vào từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: mua điện thoại uy tín ở đâu, bàn ghế gỗ giá rẻ,…)

Mục đích của nghiên cứu từ khoá là nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần. Từ khóa dài ít cạnh tranh và dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn.

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Tiêu đề: Một bài viết chuẩn SEO tiêu đề bài viết thường dưới 70 ký tự và chứa từ khóa chính. Vị trí tốt nhất của từ khóa là nằm về phía bên trái tiêu đề.

Làm nổi bật từ khóa trong tiêu đề sẽ giúp người đọc dễ dàng hình dung chủ đề bài viết cũng như hỗ trợ Google crawl và nhận dạng dữ liệu nhanh hơn. Nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.

Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/Slug

Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.

- URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)

- Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)

- Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.

Tối ưu H1

- Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.

- H1 chứa tối đa 70 ký tự.

- H1 nên chứa Keyword có lượng Search cao thứ 2

- Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2021)”.

- Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.

- Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất.

Tối ưu Subheading (H2, H3, H4 …)

- Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.

- Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 Support cho H2, H4 Support cho H3 … 

- Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading.

- Một Subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.

- Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Tối ưu Meta Description

Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.

- Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.

- Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.

- Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần Meta Description.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng Traffic đáng kể cho Website của bạn.

- Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.

- Kích thước: Featured Image: 1200 x 628 pixels. Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels)

- Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.

- Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.

- Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.

- Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.

- Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

Bước 4: Hướng dẫn chèn Keyword

Để có thể tối ưu từ khóa cho Content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là sự trợ giúp không thể thiếu.

- Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ Keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.

- Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các Keyword còn lại. Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ Keyword. Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

- Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEOquake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.

Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.

Bước 5: Tối ưu Internal Link và External Link

Để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì không thể không tìm hiểu tới Internal Link và External Link.

Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả:

Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.

Sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.

Sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu 3 Internal Links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

Bước 6: Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO. Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.

Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên Website.

Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.

Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh Content cho phù hợp với Intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.

Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc content đó.

Nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, Bullet, Headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên website.

Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ Bounce Rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách viết một bài content chuẩn SEO mà ISAVING muốn chia sẻ mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc hiểu thêm về SEO Website. Công ty ISAVING là một trong những đơn vị hỗ trợ SEO Website hiệu quả, đưa trang web của bạn lên vị trí cao trên Google.

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ qua:

CÔNG TY CỔ PHẦN ISAVING VIỆT NAM

Điện thoại: 0866899616

Email: info@isaving.vn

Website: isaving.vn

Địa chỉ: LK23, số 96-96B Nguyễn Huy Tưởng, P. Thanh Xuân Trung, Q. Thanh Xuân, Hà Nội, Hà Nội.

VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: